Chủ Nhật, 4 tháng 9, 2011

Làng đèn ông sao tất bật dịp trung thu

Bất chấp sự du nhập của đồ chơi hiện đại, chiếc đèn ông sao truyền thống vẫn được nhiều bé ưa thích trong đêm rằm. Những ngày này, các nghệ nhân ở Nam Định đang miệt mài sản xuất. 


Làng Báo Đáp, xã Hồng Quang, huyện Nam Trực (Nam Định) từ lâu nổi tiếng với nghề làm đèn ông sao truyền thống.
Hộ bà Nguyễn Thị Hải ở xóm 3 là một trong những gia đình nối tiếp nghề do ông cha để lại từ nhiều đời.
Vào thời điểm trước dịp trung thu 2 tuần, gia đình làm không hết việc. Mỗi ngày hộ gia đình này cho ra đời hàng trăm chiếc đèn để xuất đi các tỉnh thành.
Không chỉ làm đèn, hộ nhà ông Hoàng Văn Bình còn nhập giấy bóng về nhuộm màu để cung cấp cho các gia đình quanh làng.
Làng Báo Đáp có hàng trăm gia đình làm đèn trung thu. Bắt đầu từ trước dịp trăng rằm 2 tháng, các nghệ nhân đã rục rịch khâu lắp ráp và trang trí cho đèn.
Trẻ em cũng tham gia làm việc những ngày này.
Bé Nguyễn Minh Tuấn, mới 5 tuổi nhưng đã dán trang trí cho đèn rất thành thạo.
Anh Nguyễn Văn Thanh (ảnh) cho biết thời điểm này đang phải làm việc tới 16 giờ một ngày. "Mệt nhưng phấn khởi vì hàng bán chạy", anh nói.
Em Nguyễn Đức Hùng, một học sinh lớp 9 đang làm cán tay cho đèn.
Để hoàn chỉnh một chiếc đèn trung thu phải qua nhiều công đoạn phức tạp. Tất cả đều làm bằng tay, từ vót tre, in hoa văn, cắt khung, làm xương đèn, lắp cán… mới tạo thành một chiếc đèn ông sao hoàn chỉnh. Giá bán tại đây từ 5.000 đến 10.000 đồng tùy kích cỡ.
Các con của anh Thanh sớm được bố thưởng cho những chiếc đèn dạo chơi trên đường làng. Anh cho biết, tại đây vào đêm trung thu, trẻ em trong làng đốt đèn sáng rực rỡ, cả làng cùng vui múa hát với nhiều cuộc thi hấp dẫn trong khi đón trăng.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Vui lòng nhận xét bằng Tiếng Việt có dấu.

Tắt Vni Telex Auto

Chia sẻ